CÔNG THỨC THÀNH CÔNG TUYỆT ĐỈNH

Bạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (57.5 KB, 4 trang )

CÔNG THỨC THÀNH CÔNG TUYỆT ĐỈNH
Công thức thành công tuyệt đỉnh gồm 2 yếu tố nền tảng và 4 bước cơ bản.
Hai yếu tố nền tảng là: Hệ thống niềm tin mạnh mẽ và giá trị sống là động lực thúc đẩy bạn.
4 bước cơ bản gồm:
Bước 1. Đặt ra mục tiêu rõ ràng.
Đa số mọi người đều nói rằng họ muốn thành công trong cuộc sống, nhưng nếu hỏi họ muốn thành
công cụ thể như thế nào thì phần lớn sẽ trả lời: “Tôi cũng không biết nữa, tôi chỉ muốn thành công”
hay “Tôi muốn có nhiều tiền hơn”, “Tôi muốn có công việc tốt hơn”.
Nếu bạn không có mục tiêu, bạn sẽ không có thứ gì cụ thể để bạn tập trung thời gian và sức lực đạt
được hay vươn tới.
Không những thế, bạn cũng không thể xây dựng được một chiến lược thích hợp để đạt được nó.
Bước 2. Phát triển một chiến lược hợp lý.
Hãy tưởng tượng bạn đang là chủ một cửa hàng bán trái cây nhỏ với thu nhập 10 triệu đồng/tháng.
Bạn đặt ra mục tiêu kiếm 300 triệu mỗi tháng.
Chiến lược mà bạn có thể sử dụng là nghiên cứu làm sao để nhân rộng (thay vì chỉ đơn giản mở
rộng) công việc kinh doanh bằng cách: viết ra một kế hoạch kinh doanh chi tiết, tăng vốn thông qua
kêu gọi đầu tư, tập trung vào tìm kiếm các loại trái cây ưu việt, xây dựng thương hiệu, tìm những
nguồn cung cấp đáng tin cậy với giá rẻ hơn, xây dựng hệ thống cửa hàng hoặc nhượng quyền…
Một trong những chiến lược để thành công là học hỏi từ những người thành công, học những chiến
lược mà họ dùng.
Bước 3. Hành động kiên định.
Hành động kiên trì và bền bỉ dựa trên chiến lược mà bạn đã tạo ra hoặc học hỏi được.
Động lực để bạn hành động xuất phát từ một hay nhiều trạng thái cảm xúc mà bạn đang trải qua.
Những cảm xúc như chán nản, lười biếng… sẽ lập tức vô hiệu hoá khả năng hành động của bạn.
Ngược lại, những cảm xúc như hăng hái, phấn chấn, tự tin… lại kích thích bạn hành động và hoàn
thành công việc của mình.
Bước 4. Biến thất bại thành bài học kinh nghiệm.
Có ba cách chúng ta đối mặt với thất bại:
Những người bào chữa, biện minh, đổ lỗi cho mọi thứ hoặc mọi người xung quanh sẽ nhanh chóng
bỏ cuộc, đầu hàng, chấp nhận từ bỏ mục tiêu to lớn của mình.
Những người kiên trì hành động nhưng với một chiến lược không đổi, họ cũng có thể đạt được

những kết quả tốt lên dần sau mỗi lần vấp ngã, nhưng rồi họ cũng không có được những bước đại
nhảy vọt để chạm tới mục tiêu to lớn đã đề ra, trong khi cái giá phải trả quá đắt.
Vậy mô thức hành động mà những người thật sự thành công thường thể hiện là gì?
Mỗi khi chưa đạt được mục tiêu, họ không bao giờ xem đó là thất bại.
Họ sẽ liên tục nhận phản hồi, rút kinh nghiệm, thay đổi chiến lược và kiên trì hành động cho tới khi
thành công.
Hầu hết các mục tiêu mà con người đưa ra chẳng là gì khác ngoài những ước muốn nhạt nhẽo yếu
ớt. Thế nên, họ bao giờ cũng tìm cớ nấn ná trong vòng thoải mái của mình và trì hoãn hành động.
Cách duy nhất có thể giúp bạn đạt được bất kỳ điều gì mình muốn là hạ quyết tâm làm điều đó như
một điều bắt buộc.
Lúc ấy, bạn sẽ cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác, và bạn sẽ làm bất cứ điều gì phải làm
để đạt được điều đó.
Khi bạn đặt mình vào thế buộc phải thành công thì bao giờ bạn cũng sẽ tìm ra cách.
Làm thế nào để chúng ta có thể đặt mình vào thế phải hành động?
Một trong những cách hay là báo cho “cả thế giới” biết về những mục tiêu to lớn của bạn.
Hoặc tốt hơn là khiến một số người khác tham gia vào quá trình vươn tới thành công của bạn.
Hoặc bỏ ra một số tiền đầu tư nho nhỏ nhưng đủ để bạn cảm thấy “đau lòng” nếu bạn không cố
gắng tận dụng số tiền đó.
Trong những hoàn cảnh như thế, não bộ của bạn “tự nhiên” sẽ bắt đầu “hoạt động” một cách
nghiêm túc.
Khi tôi viết quyển sách đầu tay (Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế), tôi tìm đến tất cả những nhà xuất bản
hàng đầu trong nước và nói với họ rằng tôi sẽ có bản thảo cho họ trong vòng 6 tháng tới.
Giây phút mà tôi loan báo cho cả bàn dân thiên hạ biết ý định của mình cũng là lúc tôi chặn hết
đường rút lui của bản thân. Và chính sự “bắt buộc” đó đã thúc đẩy tôi hoàn thành quyển sách ấy
ngay khi tôi vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường đại học.
Cách mà bạn sử dụng ngôn từ thật sự ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng làm việc của bạn.
Hãy luôn sử dụng những từ ngữ mạnh mẽ như “phải”, “buộc phải”, “cần phải”… để chúng giúp bạn
luôn ở trong tâm thế đầy động lực và sáng tạo.
Thật ra bạn không phải có nhiều tiền hay ở một địa vị xã hội cao mới có thể kiểm soát được những
gì đang diễn ra.

Chừng nào bạn chịu trách nhiệm hoàn toàn về một việc gì đó thì chừng ấy bạn có quyền kiểm soát
nó.
Chừng nào bạn còn đổ lỗi cho hoàn cảnh hoặc ai đó đã gây ra những khó khăn cho mình, thì bạn
cũng đang dần tự huỷ hoại quyền lực tuyệt đối của bản thân để làm chủ cuộc đời mình và thay đổi
nó.
SỨC MẠNH KHÔNG TƯỞNG CỦA NIỀM TIN
Niềm tin mạnh mẽ có thể giúp những người bình thường làm được những việc phi thường hoặc
không tưởng. Ngược lại, niềm tin giới hạn có thể làm thui chột những con người tài năng nhất.
Niềm tin của bạn không chỉ ảnh hướng đến hành động và kết quả bạn thu được, mà còn ảnh hưởng
đến những người xung quanh khi họ tương tác với bạn.
Niềm tin của bạn thậm chí còn mạnh mẽ tới mức có thể can thiệp vào cơ chế sinh học của bạn.
Các bác sĩ ngày nay hiểu được rằng sự phát triển của một số bệnh ung thư có thể được kiềm hãm
bằng hệ thống miễn dịch.
Khi bắt đầu tin vào một liệu pháp chữa bệnh, bệnh nhân ung thư có thể kích hoạt hệ thống miễn
dịch của mình để làm máu tuần hoàn một cách hiệu quả đến mức tống những độc tố và chất thải
gây ung thư ra ngoài.
Đã có nhiều trường hợp hồi phục nhờ những niềm tin mạnh mẽ như vậy.
Nếu niềm tin của bạn có tác động mạnh mẽ như vậy đến chất lượng cuộc sống và thậm chí sức
khoẻ của bạn, vậy thì bạn phải bắt đầu xem xét, liệu niềm tin mà bạn sở hữu có tác dụng thúc đẩy
bạn hay kiềm hãm bạn.
Và nếu niềm tin của bạn đang cản trở bạn, bạn phải thay đổi chúng ngay từ bây giờ.
Bạn phải hiểu rằng niềm tin của bạn không bao giờ đúng tuyệt đối cả. Trong mỗi niềm tin ấy, cho dù
bạn tin nó đúng đến mức nào, sẽ luôn có một người nào đó tin vào một điều hoàn toàn trái ngược
với bạn.
Nếu bạn tin rằng hiện kinh tế đang rất khó khăn, sẽ có người tin rằng đây mới chính là thời điểm
thuận lợi để kiếm tiền.
Điều quan trọng với chúng ta không phải là niềm tin ấy đúng hay không mà là việc nó tạo động lực
hay cản trở chúng ta hành động.
Hãy trả lời câu hỏi: “Niềm tin này có giúp tôi tận dụng khả năng tốt nhất để đạt mục tiêu không?”,
hay “Niềm tin này có trói buộc tôi không?”.

Nếu bạn biết rằng niềm tin của mình chẳng qua chỉ là sự đúc kết những kinh nghiệm trong quá khứ
và chúng đang kiềm hãm bạn, vậy làm thế nào để bạn phá vỡ chúng?
Niềm tin được hình thành đầu tiên từ một ý tưởng và được củng cố bằng các bằng chứng.
Bước đầu tiên để thay đổi niềm tin là tìm một lý do đủ mạnh để thay đổi nó.
Bước kế tiếp là phân tích từng niềm tin giới hạn của bạn và bẻ gãy tất cả những bằng chứng hỗ trợ
cho niềm tin đó.
Hãy tạo ra một niềm tin tích cực mới để thay thế niềm tin giới hạn ấy.
Ví dụ, nếu niềm tin cũ là: “Tôi còn quá trẻ, không thể mở công ty được”, niềm tin mới có thể là: “Tuổi
trẻ thường nhạy bén và tràn trề năng lượng trong kinh doanh”.
Hãy tìm những bằng chứng mới để củng cố niềm tin này. Đối với mỗi niềm tin mới, bạn bao giờ
cũng có thể tìm được bằng chứng để củng cố niềm tin đó. Hãy tìm trong sách, lên mạng internet.
Cuối cùng, tôi muốn bạn hãy dành thời gian và sử dụng sức mạnh của việc hình dung để cài đặt
niềm tin tích cực này.
Hãy viết ra tất cả những lợi ích mà bạn có được từ niềm tin tích cực mới này.
những tác dụng tốt lên dần sau mỗi lần vấp ngã, nhưng rồi họ cũng không có được những bước đạinhảy vọt để chạm tới tiềm năng to lớn đã đề ra, trong khi cái giá phải trả quá đắt. Vậy mô thức hành vi mà những người thật sự thành công thường biểu lộ là gì ? Mỗi khi chưa đạt được tiềm năng, họ không khi nào xem đó là thất bại. Họ sẽ liên tục nhận phản hồi, rút kinh nghiệm tay nghề, đổi khác kế hoạch và kiên trì hành vi cho tới khithành công. Hầu hết những tiềm năng mà con người đưa ra chẳng là gì khác ngoài những mong ước nhạt nhẽo yếuớt. Thế nên, họ khi nào cũng tìm cớ nấn ná trong vòng tự do của mình và trì hoãn hành vi. Cách duy nhất hoàn toàn có thể giúp bạn đạt được bất kể điều gì mình muốn là hạ quyết tâm làm điều đó nhưmột điều bắt buộc. Lúc ấy, bạn sẽ cảm thấy mình không còn lựa chọn nào khác, và bạn sẽ làm bất kể điều gì phải làmđể đạt được điều đó. Khi bạn đặt mình vào thế buộc phải thành công thì khi nào bạn cũng sẽ tìm ra cách. Làm thế nào để tất cả chúng ta hoàn toàn có thể đặt mình vào thế phải hành vi ? Một trong những cách hay là báo cho “ cả quốc tế ” biết về những tiềm năng to lớn của bạn. Hoặc tốt hơn là khiến 1 số ít người khác tham gia vào quy trình vươn tới thành công của bạn. Hoặc bỏ ra một số tiền góp vốn đầu tư nho nhỏ nhưng đủ để bạn cảm thấy “ đau lòng ” nếu bạn không cốgắng tận dụng số tiền đó. Trong những thực trạng như vậy, não bộ của bạn “ tự nhiên ” sẽ khởi đầu “ hoạt động giải trí ” một cáchnghiêm túc. Khi tôi viết quyển sách đầu tay ( Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế ), tôi tìm đến toàn bộ những nhà xuất bảnhàng đầu trong nước và nói với họ rằng tôi sẽ có bản thảo cho họ trong vòng 6 tháng tới. Giây phút mà tôi loan báo cho cả bàn dân thiên hạ biết dự tính của mình cũng là lúc tôi chặn hếtđường rút lui của bản thân. Và chính vì sự “ bắt buộc ” đó đã thôi thúc tôi hoàn thành xong quyển sách ấyngay khi tôi vẫn còn đang ngồi trên ghế giảng đường ĐH. Cách mà bạn sử dụng ngôn từ thật sự tác động ảnh hưởng rất nhiều đến năng lực thao tác của bạn. Hãy luôn sử dụng những từ ngữ can đảm và mạnh mẽ như “ phải ”, “ buộc phải ”, “ cần phải ” … để chúng giúp bạnluôn ở trong tâm thế đầy động lực và phát minh sáng tạo. Thật ra bạn không phải có nhiều tiền hay ở một vị thế xã hội cao mới hoàn toàn có thể trấn áp được nhữnggì đang diễn ra. Chừng nào bạn chịu nghĩa vụ và trách nhiệm trọn vẹn về một việc gì đó thì chừng ấy bạn có quyền kiểm soátnó. Chừng nào bạn còn đổ lỗi cho thực trạng hoặc ai đó đã gây ra những khó khăn vất vả cho mình, thì bạncũng đang dần tự huỷ hoại quyền lực tối cao tuyệt đối của bản thân để làm chủ cuộc sống mình và thay đổinó. SỨC MẠNH KHÔNG TƯỞNG CỦA NIỀM TINNiềm tin can đảm và mạnh mẽ hoàn toàn có thể giúp những người thông thường làm được những việc khác thường hoặckhông tưởng. Ngược lại, niềm tin số lượng giới hạn hoàn toàn có thể làm thui chột những con người năng lực nhất. Niềm tin của bạn không chỉ ảnh hướng đến hành vi và hiệu quả bạn thu được, mà còn ảnh hưởngđến những người xung quanh khi họ tương tác với bạn. Niềm tin của bạn thậm chí còn còn can đảm và mạnh mẽ tới cả hoàn toàn có thể can thiệp vào chính sách sinh học của bạn. Các bác sĩ thời nay hiểu được rằng sự tăng trưởng của một số ít bệnh ung thư hoàn toàn có thể được kiềm hãmbằng mạng lưới hệ thống miễn dịch. Khi mở màn tin vào một liệu pháp chữa bệnh, bệnh nhân ung thư hoàn toàn có thể kích hoạt mạng lưới hệ thống miễndịch của mình để làm máu tuần hoàn một cách hiệu suất cao đến mức tống những độc tố và chất thảigây ung thư ra ngoài. Đã có nhiều trường hợp phục sinh nhờ những niềm tin can đảm và mạnh mẽ như vậy. Nếu niềm tin của bạn có ảnh hưởng tác động can đảm và mạnh mẽ như vậy đến chất lượng đời sống và thậm chí còn sứckhoẻ của bạn, vậy thì bạn phải mở màn xem xét, liệu niềm tin mà bạn chiếm hữu có tính năng thúc đẩybạn hay kiềm hãm bạn. Và nếu niềm tin của bạn đang cản trở bạn, bạn phải biến hóa chúng ngay từ giờ đây. Bạn phải hiểu rằng niềm tin của bạn không khi nào đúng tuyệt đối cả. Trong mỗi niềm tin ấy, cho dùbạn tin nó đúng đến mức nào, sẽ luôn có một người nào đó tin vào một điều trọn vẹn trái ngượcvới bạn. Nếu bạn tin rằng hiện kinh tế tài chính đang rất khó khăn vất vả, sẽ có người tin rằng đây mới chính là thời điểmthuận lợi để kiếm tiền. Điều quan trọng với tất cả chúng ta không phải là niềm tin ấy đúng hay không mà là việc nó tạo động lựchay cản trở tất cả chúng ta hành vi. Hãy vấn đáp thắc mắc : “ Niềm tin này có giúp tôi tận dụng năng lực tốt nhất để đạt tiềm năng không ? ”, hay “ Niềm tin này có trói buộc tôi không ? ”. Nếu bạn biết rằng niềm tin của mình chẳng qua chỉ là sự đúc rút những kinh nghiệm tay nghề trong quá khứvà chúng đang kiềm hãm bạn, vậy làm thế nào để bạn phá vỡ chúng ? Niềm tin được hình thành tiên phong từ một ý tưởng sáng tạo và được củng cố bằng những dẫn chứng. Bước tiên phong để biến hóa niềm tin là tìm một nguyên do đủ mạnh để đổi khác nó. Bước sau đó là nghiên cứu và phân tích từng niềm tin số lượng giới hạn của bạn và bẻ gãy tổng thể những vật chứng hỗ trợcho niềm tin đó. Hãy tạo ra một niềm tin tích cực mới để thay thế sửa chữa niềm tin số lượng giới hạn ấy. Ví dụ, nếu niềm tin cũ là : “ Tôi còn quá trẻ, không hề mở công ty được ”, niềm tin mới hoàn toàn có thể là : “ Tuổitrẻ thường nhạy bén và tràn ngập nguồn năng lượng trong kinh doanh thương mại ”. Hãy tìm những dẫn chứng mới để củng cố niềm tin này. Đối với mỗi niềm tin mới, bạn bao giờcũng hoàn toàn có thể tìm được vật chứng để củng cố niềm tin đó. Hãy tìm trong sách, lên mạng internet. Cuối cùng, tôi muốn bạn hãy dành thời hạn và sử dụng sức mạnh của việc tưởng tượng để cài đặtniềm tin tích cực này. Hãy viết ra tổng thể những quyền lợi mà bạn có được từ niềm tin tích cực mới này .