Nói đến những doanh nhân thành công nhất thế giới, ta sẽ nhớ ngay đến Richard Branson, Steve Jobs, Larry Page, Warren Buffett và nhiều người khác.

Sau khi phỏng vấn và điều tra và nghiên cứu một vài người trong số họ, tôi đã rút ra được 1 số ít đặc thù quan trọng mà những người kinh doanh này đều chiếm hữu. Vậy điều gì đã làm nên thành công của họ ? Tại sao những cá thể này thành công, trong khi rất nhiều người khác lại thất bại ?Mỗi một người kinh doanh đều có những thói quen kỳ lạ được hình thành qua nhiều năm kinh nghiệm tay nghề trong những thiên nhiên và môi trường đặc trưng. Dưới đây là 8 đặc trưng mà những người kinh doanh thành công nhất quốc tế đều san sẻ .

Lắng nghe thay vì nói

Điều này hoàn toàn có thể khiến nhiều người kinh ngạc. Ta thường tưởng tượng những người kinh doanh thành đạt như những người thẳng thắn, dám nghĩ dám làm, mặc kệ người khác nghĩ gì .Khi nhắc đến Steve Jobs, ta thường nghe mọi người phàn nàn rằng ông ấy là một người khó thao tác cùng. Những lúc Steve Jobs tức giận, mọi chuyện lại càng trở nên tồi tệ hơn. Thế nhưng, người ta lại không nhớ rằng, ông có một đội ngũ cố vấn và cấp dưới cực kỳ kĩ năng đứng đằng sau, nhằm mục đích giúp ông đưa ra những quyết định hành động. Steve Jobs cực kỳ tin yêu Giám đốc Thiết kế của Apple, Jony Ive, mỗi khi có yếu tố tương quan đến khâu phong cách thiết kế .Richard Branson cũng coi việc lắng nghe là một trong ba nguyên tắc chỉ huy quan trọng nhất của ông. Theo ông, ” Lắng nghe được cho phép tất cả chúng ta học hỏi lẫn nhau, từ thị trường và từ chính những sai lầm đáng tiếc mà tất cả chúng ta cần phạm phải trước khi đạt được những biến hóa mang tính độc lạ và nâng tầm .Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này - Ảnh 1.

Sẵn sàng chấp nhận thất bại

Sự khinh suất sẽ không khi nào khiến bạn thành công. Thế nhưng, bạn cần phải học cách liều lĩnh và biết đồng ý một thực tiễn rằng bên cạnh thành công cũng có những thất bại. Phần lớn những người kinh doanh đều đã từng nếm mùi thất bại trong cuộc sống mình .Trước khi ra đi, Steve Jobs đã để lại một khối di sản đồ sộ ở Apple. Tuy nhiên, không mấy người nhớ rằng, đã có lúc ban quản trị của Apple – những người bất đồng ý kiến với Steve Jobs – đã hất cẳng ông khỏi vị trí CEO. Chỉ khi ông thành công với NeXT và Pixar, ông mới hoàn toàn có thể hiên ngang quay trở về Apple .Việc bị sa thải khỏi chính công ty mà mình kiến thiết xây dựng không làm Steve Jobs lùi bước. Điều này chỉ càng thôi thúc ông học hỏi từ thất bại để tiến lên phía trước .

Tò mò

Một cây viết của Inc., đồng thời là người sáng lập và CEO của Inome – Naveen Jain – đã tổng kết về nét tính cách này như sau : ” Bạn nên nhắc nhở bản thân rằng cái ngày trước khi mọi thứ diễn ra là một bước cải tiến vượt bậc. Nó là một sáng tạo độc đáo điên rồ. “Thomas Edison sẽ chẳng khi nào ý tưởng ra thứ gì, kể cả máy hát đĩa, máy quay phim, hay thậm chí còn là bóng đèn điện mà ta vẫn sử dụng cho đến ngày này, nếu ông ấy không có tính tò mò .Tò mò là một trong những tính cách cơ bản mà bất kể người kinh doanh thành đạt nào cũng cần. Những người làm kinh doanh thương mại không hề sống sót nếu tỏ ra lạnh nhạt với những hoạt động giải trí xảy ra xung quanh mình. Họ luôn tìm tòi, mày mò ra những cách làm mới để khiến mọi thứ trở nên tốt đẹp hơn .

Quyết tâm theo đuổi đam mê

Ngày nay, có quá nhiều người sống mà không biết đam mê thực sự của mình là gì .Graham Young đã từng viết : ” Đam mê là một thứ gì đó xuất phát từ niềm tin, được tu dưỡng bởi kỹ năng và kiến thức và duy trì bằng những giá trị mà bạn đem lại được. “Các người kinh doanh thành đạt thường không chỉ biết rõ đam mê của mình là gì, mà họ còn nỗ lực hết mình để theo đuổi niềm đam mê ấy .Hầu hết những người kinh doanh đều dành hầu hết thời hạn để điều hành quản lý việc làm kinh doanh thương mại. Việc này sẽ trở nên thuận tiện hơn nếu họ được làm điều mà họ thích .Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này - Ảnh 2.

Dám thừa nhận là mình không biết

Mọi người vẫn luôn cho rằng những người kinh doanh thành đạt thường kiêu ngạo và tự cho là mình biết tuốt .Thế nhưng, bạn sẽ thấy hầu hết những người kinh doanh thành đạt và triệu phú tự thân đều không hề như vậy. Số người giống như diễn đạt trên chỉ là thiểu số. Đa phần những người kinh doanh thành đạt sẽ thừa nhận là mình không hề biết được tổng thể mọi thứ .Càng học, họ càng mày mò ra nhiều điều mình chưa biết .Để thực sự thành công, bạn cần phải học hỏi từ chính những kinh nghiệm tay nghề sống của mình. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn sàng chuẩn bị sẵn sàng để tiếp thu cái mới cũng như đảm nhiệm những chỉ trích một cách đúng đắn .

Nói “Không” đúng lúc, đúng cách

Hầu hết việc làm kinh doanh thương mại đều yên cầu rất nhiều thời hạn. Điều này thực sự nguy khốn, bởi bạn hoàn toàn có thể bị kiệt sức nếu cứ nỗ lực vận dụng quản trị vi mô vào trong kinh doanh thương mại .Các người kinh doanh thành đạt có năng lực nhìn ra vô số thời cơ kinh doanh thương mại. Quan trọng hơn, họ nhận ra rằng không phải theo đuổi thời cơ nào cũng là khôn ngoan. Các người kinh doanh cần phải biết tinh lọc và tập trung chuyên sâu vào những phi vụ có nhiều tiềm năng nhất .Steve Jobs là một bậc thầy nói ” Không “. Khi ông quay trở về Apple năm 1997, công ty đang có khoảng chừng 350 loại sản phẩm. Jobs cắt giảm còn 10 loại sản phẩm với chu kỳ luân hồi 2 năm. Ông đã giúp Apple tập trung chuyên sâu hơn, và tiến trình kinh doanh thương mại này vẫn còn sống sót cho đến tận thời nay .Đối với những công ty công nghệ tiên tiến, việc mẫu sản phẩm có quá nhiều tính năng cũng là một ví dụ nổi bật cho việc không biết nói ” Không ” đúng lúc. Làm sao mà người tiêu dùng hoàn toàn có thể sử dụng hết những tính năng của dao đa năng Thụy Sĩ ? Hầu hết mọi người sẽ chỉ dùng dao để cắt. Trừ khi họ bị mắc kẹt trong một trường hợp đáng sợ, còn không thì họ cũng chẳng dùng đến những tính năng đặc biệt quan trọng đó khi nào .Ai cũng có công thức riêng để thành công nhưng các doanh nhân nổi tiếng thì đều chia sẻ những điểm chung này - Ảnh 3.

Hiểu được tầm quan trọng của sự cân bằng

Các người kinh doanh thành công hiểu rằng, đời sống có nhiều điều quý giá mà kinh doanh thương mại không hề đánh đổi được. Vì vậy, họ dành nhiều thời hạn cho mái ấm gia đình. Họ cũng chú ý quan tâm nghỉ ngơi và đi du lịch để thư giãn giải trí .Có thể thấy, họ đã học được một bài học kinh nghiệm từ những sai lầm đáng tiếc trong quá khứ. Chúng ta chẳng lạ gì câu truyện về những người kinh doanh phải thao tác trong nhiều giờ đồng hồ đeo tay không nghỉ, đến mức một vài người đã gặp những yếu tố nghiêm trọng về sức khỏe thể chất .Trong một buổi gặp mặt nọ, Warren Buffett được hỏi về tuyệt kỹ tạo ra sự thành công. Ông đã đưa ra hai đáp án : Thứ nhất, chọn được người một nửa yêu thương thích hợp. Thứ hai, ở lại Nebraska thay vì chuyển tới Thành Phố New York để sống một đời sống yên tĩnh hơn, ít stress hơn .Sheryl Sandberg, Giám đốc quản lý của Facebook, lại có một cái nhìn mới về yếu tố này. ” Chẳng sống sót cái gọi là sự cân đối giữa việc làm và đời sống. Ta có việc làm, có đời sống, nhưng không có sự cân đối, ” bà nói trong một buổi phỏng vấn. Sandberg thừa nhận phụ nữ gặp rất nhiều khó khăn vất vả trong việc vừa hoàn thành xong nghĩa vụ và trách nhiệm mái ấm gia đình, vừa duy trì việc làm của bản thân .

Xây dựng đội ngũ nhân viên giỏi

Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn cần phải sớm nhận ra rằng mình không thể tự làm hết mọi thứ. Đây là điều không thể, và bạn sẽ dễ bị kiệt sức.

Ngoài ra, không một ai hoàn toàn có thể có không thiếu tổng thể những kiến thức và kỹ năng để tự mình quản lý và vận hành một công ty, mặc dầu người đó có mưu trí, có kiến thức và kỹ năng uyên bác và kinh nghiệm tay nghề dạn dày đến thế nào đi chăng nữa. Đó là nguyên do tại sao, bạn nên trải qua những sáng tạo độc đáo kinh doanh thương mại trước khi sử dụng những nguồn lực quý giá để thực thi chúng .

Không một doanh nhân nào mà tôi biết có thể tự mình thành công. Họ đều phải xây dựng một đội ngũ nhân viên trung thành, sáng tạo, và có kỹ năng tốt. Để trở thành một doanh nhân thành đạt, bạn phải biết phân phối công việc. Bạn cần cho phép người khác được tham gia, đưa ra những quyết định nằm trong khả năng của họ.

Bài chia sẻ của Ryan Robinson – một doanh nhân và chuyên gia tư vấn content marketing. Anh cũng là cây bút cho nhiều tờ báo, tạp chí lớn như Forbes, Entrepreneur, Business Insider. Ryan Robinson đã từng hợp tác với các doanh nghiệp thuộc danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ trong lĩnh vực đào tạo doanh nhân.