Tất cả thông tin người dùng được bảo mật thông tin theo lao lý của pháp lý Nước Ta. Khi bạn đăng nhập, bạn đồng ý chấp thuận với Các lao lý sử dụng và Thoả thuận về cung ứng và sử dụng Mạng Xã Hội .Hãy đăng nhập để comment, theo dõi những hồ sơ cá thể và sử dụng dịch vụ nâng cao khác trên trang Tin Công Nghệ của Thế Giới Di ĐộngBạn sung sướng chờ trong giây lát …

Nguyên Giám đốc Singtel Việt Nam giải mã sự thành công của Thế Giới Di Động

Thế Giới Di Động

Ông Nguyễn Dương, nguyên Giám đốc Quốc gia Singtel Việt Nam cho rằng, trong ngành phân phối, bán lẻ, các công ty hầu như không thể tạo ra sự khác biệt về các sản phẩm, vì vậy sự khác biệt sẽ nằm ở trải nghiệm khách hàng mà công ty đó tạo ra và Thế Giới Di Động đã làm được điều đó.

Thế Giới Di Động (TGDĐ) được biết đến như một hiện tượng đặc biệt trong những doanh nghiệp mới nổi nước ta. Doanh nghiệp này đã tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận liên tục với tốc độ cao và đạt doanh thu gần 2 tỷ đô la Mỹ năm 2016. Các chỉ số năng lực quản lý và hoạt động như ROE, ROI, hàng tồn kho, tính thanh khoản… đều thuộc loại cao nhất trên thị trường.

Con số kế hoạch năm 2017 và tiềm năng năm 2020 của TGDĐ lần lượt là 2.8 tỷ và 10 tỷ đô la liên tục gây kinh ngạc cho nhiều người. Các chỉ số kinh doanh thương mại và kinh tế tài chính của TGDĐ hoàn toàn có thể thuận tiện tìm thấy ở nhiều nguồn nên tôi không thống kê lại. Bài này đi sâu vào nghiên cứu và phân tích yếu tố mang tính quyết định hành động với thành công của TGDĐ đã đạt được cũng như tiềm năng gắn với tên thương hiệu TGDĐ .

Văn hóa kinh doanh của TGDĐ là “Lấy khách hàng làm trung tâm”

Các yếu tố mang lại thành công của TGDĐ đã được đề cập đến theo nhiều góc nhìn từ nhân sự, tầm nhìn, vận tốc tiến hành, quá trình quản trị và một số ít yếu tố thị trường như sự bùng nổ tiêu dùng di động …Yếu tố vô cùng quan trọng, chưa được nghiên cứu và phân tích, đó chính là : Quản lý thưởng thức người mua tiêu biểu vượt trội ( superior customer experience management ). Tôi cho rằng đây là nguyên do cốt lõi, những nguyên do khác bổ trợ và xoay quanh nó, tạo nên một doanh nghiệp có văn hóa truyền thống lấy người mua làm TT ( customer centric – culture ) .Sẽ có rất nhiều doanh nghiệp nói rằng, chúng tôi lấy người mua làm TT. Ai kinh doanh thương mại mà chẳng hướng đến người mua ? Nhưng giữa việc nói và việc cỗ máy của doanh nghiệp đó thực sự quản lý và vận hành theo xu thế người mua chưa là hai chuyện rất khác nhau .Thực tế ở nhiều doanh nghiệp Nước Ta, lúc này hay lúc khác, luôn nhấn mạnh vấn đề và mong ước lấy người mua làm TT nhưng hầu hết những quyết định hành động kinh doanh thương mại ở đầu cuối đưa ra lại đều dựa trên những tiềm năng, số lượng mong ước của bản thân tất cả chúng ta. Tư tưởng khuynh hướng người mua là cách làm ngược lại, đứng ở góc nhìn người mua để cảm nhận, xuất phát từ quyền lợi của người mua là bước tiên phong trong cách tiếp cận này. Khi đó, quyết định hành động sau cuối của những chương trình kinh doanh thương mại sẽ rất khác so với cách tiếp cận xuất phát từ số lượng tiềm năng như lệch giá, doanh thu .Hoạt động thông dụng ở nhiều doanh nghiệp là tất cả chúng ta nghiên cứu và phân tích những phương pháp marketing, chiêu thức bán hàng để tăng lệch giá từ mẫu sản phẩm, dịch vụ, mong ước của người mua không được ưu tiên, thậm chí còn trong nhiều trường hợp còn bị phớt lờ .TGDĐ không như vậy, tư tưởng và hành vi của họ thống nhất và được kiến thiết xây dựng xuyên suốt và khởi phát từ mong ước của người mua. Họ đặt bản thân vào vị trí người mua để nhìn từ ngoài vào tổ chức triển khai của mình ; đặt quyền lợi người mua vào tâm lý và ưu tiên nó ở mức tốt nhất hoàn toàn có thể trước mỗi việc họ làm. Vì như vậy họ mới là chuỗi tiên phong tăng số ngày đổi trả loại sản phẩm từ 7 lên 14 ngày .Năm năm nay, TGDĐ liên tục là cái tên tiên phong tăng số ngày đổi trả loại sản phẩm lên 1 tháng. Một số lỗi những hãng khác chỉ sửa chữa thay thế thì TGDĐ hoàn toàn có thể đổi mẫu sản phẩm mới cho khách ; hay trong Bảo hành, thay vì đưa đến TT Bảo hành rồi chờ đón dài cổ, việc này được triển khai ở shop của TGDĐ phủ rộng trên cả nước … để tạo ra sự yên tâm và thuận tiện này chắc như đinh họ đã phải chi rất nhiều .Việc nghĩ cho người mua trước đã trở thành một thói quen, ngấm vào người mỗi nhân viên cấp dưới, chỉ huy của TGDĐ. Trong một cuộc vấn đáp truyền thông online, quản trị Thế Giới Di Động, ông Nguyễn Đức Tài đã nói : “ Thế Giới Di Động quyết định hành động chọn niềm vui người mua làm lẽ sống và chiến đấu cho lẽ sống đó … ” Và điều đó làm ra sự độc lạ lớn nhất của TGDĐ so với đối thủ cạnh tranh .Thế Giới Di Động đã tạo ra được một phong cách bán hàng chuyên nghiệpThế Giới Di Động đã tạo ra được một phong thái bán hàng chuyên nghiệp .Áp dụng quản trị thưởng thức người mua ở mỗi doanh nghiệp khởi đầu từ người thủ lĩnh. Tư tưởng và tâm tính của CEO Thế Giới Di Động là khởi đầu quan trọng nhất để thiết kế xây dựng một tổ chức triển khai lấy người mua làm TT. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa khi người đứng đầu hay kể cả nhiều người đứng đầu muốn thực thi thì tổ chức triển khai sẽ lập tức đi theo xu thế người mua .

Đây là một vấn đề văn hóa chứ không đơn giản chỉ là một chính sách hay chủ trương. Xây dựng một tổ chức định hướng khách hàng là cả một hành trình dài. Vì khó như vậy nên một công ty có văn hóa lấy khách hàng làm trung tâm như TGDĐ chính là một giá trị khác biệt bền vững của công ty đó so với đối thủ cạnh tranh. Giá trị này mang lại lợi thế rất lớn của một thương hiệu.

Trên khoanh vùng phạm vi toàn thế giới, Apple, Starbucks, hay Amazon là những ví dụ nổi bật về những công ty thành công khi tập trung chuyên sâu vào thưởng thức người mua. Jeff Bezos CEO của Amazon một trong những CEO có tư tưởng lớn nhất về chủ đề này đã nói “ Nếu bạn kiến thiết xây dựng được một thưởng thức tuyệt vời, người mua sẽ nói với nhau về điều đó. Quyền lực của truyền miệng là vô cùng lớn ” .

Quản lý trải nghiệm của khách hàng xuất sắc tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt trội

Lấy người mua làm TT là điều quan trọng nhất và tiên phong cần có khi nói đến quản trị thưởng thức người mua ở những doanh nghiệp. Trong toàn cảnh thị trường cạnh tranh đối đầu ngày càng nóng bức như lúc bấy giờ, quản trị thưởng thức người mua được nhận định và đánh giá là vũ khí lớn nhất tạo nên lợi thế cạnh tranh đối đầu giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác. Thời của kế hoạch loại sản phẩm độc lạ đang đi qua bởi sự cách biệt nhau về năng lượng công nghệ tiên tiến ngày càng mờ nhạt, nên để duy trì loại sản phẩm tiêu biểu vượt trội trong dài hạn là rất khó khăn vất vả. Vì vậy, nhiều người kinh doanh số 1 có cùng quan điểm “ Trải nghiệm người mua sẽ là mặt trận cạnh tranh đối đầu tiếp theo, là thứ quyết định hành động ai thắng và ai bại ”. Theo điều tra và nghiên cứu của Gartner so với chỉ huy doanh nghiệp và thủ lĩnh marketing, 89 % những công ty được nghiên cứu và điều tra cho rằng từ năm năm nay thưởng thức người mua là công cụ cạnh tranh đối đầu chính .Trong ngành phân phối, kinh doanh nhỏ điều này càng rõ hơn. Các công ty phần nhiều không hề tạo ra sự độc lạ về những mẫu sản phẩm. TGDĐ không hề bán chiếc điện thoại cảm ứng iPhone, Samsung Galaxy, máy lạnh Electrolux hay máy giặt LG có tính năng hay chất lượng khác với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, sự độc lạ sẽ không nằm ở loại sản phẩm. Sự độc lạ sẽ nằm ở thưởng thức người mua mà TGDĐ tạo ra .Ở Nước Ta chưa có nhiều doanh nghiệp biết rõ và vận dụng quản trị nghiệm người mua ; hầu hết tập trung chuyên sâu vào những hoạt động giải trí bán hàng và marketing. TGDĐ là một trong số doanh nghiệp khan hiếm ý thức được và thực thi tốt quản trị thưởng thức người mua. Điểm này liên tục rạo ra lợi thế lớn của TGDĐ về một tên thương hiệu xuất phát từ người mua .Xem thêm : Doanh thu 2 tỷ USD, Thế Giới Di Động vượt Co. op Mart thành số 1 Nước Ta* * * Bài viết này bộc lộ quan điểm cá thể của ông Nguyễn Dương, nguyên Giám đốc Quốc gia Singtel Nước Ta .Theo ICTnews

Biên tập bởi Nguyễn Hữu Tình

Không hài lòng bài viết

18.990 lượt xem

Hãy để lại thông tin để được tương hỗ khi thiết yếu ( Không bắt buộc ) :

Anh
Chị