Được xây dựng vào ngày 13/6/2013, nhóm nhạc BTS gồm có 7 thành viên RM, Jin, Suga, J-Hope, Jimin, V và Jungkook với tên tiếng Hàn là Bangtan Sonyeondan ( Phòng Đạn Thiếu Niên Đoàn ). Xuất thân từ Big Hit Entertainment ( một công ty quản trị không mấy tên tuổi ) và “ sinh sau đẻ muộn ”, BTS đã gặp phải vô vàn khó khăn vất vả ngay từ những ngày debut tiên phong. Thế nhưng, trải qua gần 7 năm kiên trì nỗ lực, những chàng trai tươi tắn ngày nào đã cùng nhau lập nên kỳ tích với nhiều phần thưởng Gianh Giá và kỷ lục ấn tượng .Mới đây, album Map of Seoul : 7 của nhóm nhạc BTS đã nhanh gọn lọt top 200 trên bảng xếp hạng Billboard của Mỹ. Trong đó, ON ( ca khúc chủ đề của album này ) vinh dự chiếm giữ vị trí thứ 4. Vậy đâu là tuyệt kỹ thành công của nhóm nhạc năng lực này ? Cùng ELLE giải thuật nhé !

nhóm nhạc BTS

Ảnh : Big Hit Entertainment

1. quảng bá độc đáo và sáng tạo

Theo Tatiana Cirisano, một chuyên viên của Billboard, phương pháp tiếp thị độc lạ là tuyệt kỹ giúp nhóm nhạc BTS lôi cuốn lượng người hâm mộ phần đông. Ngày nay, khi ra đời một mẫu sản phẩm mới, nhiều nghệ sĩ Mỹ thường màn biểu diễn bài hát đó 1 – 2 lần trên TV, sau đó chuyển sang những hình thức tiếp thị còn lại. Tuy nhiên, BTS đã tự tạo cho mình một lối đi riêng, khiến người theo dõi tò mò dõi theo từng hành động của nhóm .Chẳng hạn, với ON, bên cạnh việc phát hành MV chính thức trên YouTube, BTS còn trình diễn ca khúc tại Grand Central Station trên The Tonight Show with Jimmy Fallon. Sự góp vốn đầu tư gọn gàng, trang nghiêm, nội dung chất lượng và màn trình diễn phát cháy của BTS đã chinh phục trái tim của hội đồng ARMY trên toàn quốc tế .Không chỉ dừng lại ở đó, ngay từ khi ra đời, 7 chàng trai đã tận dụng tối đa năng lực lan tỏa của mạng xã hội để biến cái tên BTS trở thành từ khóa phổ cập trên toàn thế giới. Nhóm lập ra kênh Bangtan Bomb, nơi từng thành viên tự do thể hiện bản thân trước ống kính mà không cần câu nệ ngữ cảnh hay sự dàn dựng của đạo diễn. Những khoảnh khắc đời thường chân thực và dễ thương và đáng yêu ấy giúp BTS “ hút hồn ” người theo dõi quốc tế .Bên cạnh đó, BTS cũng góp vốn đầu tư YouTube cực kỳ tráng lệ. Bạn chỉ cần gõ “ BTS ” trên thanh tìm kiếm của mạng xã hội video này, hàng trăm clip hậu trường sẽ Open ngay lập tức. Big Hit Entertainment sản xuất rất nhiều video nhiều mẫu mã và độc lạ, update tất tần tật về đời sống thường nhật vui nhộn của từng thành viên. Nội dung mê hoặc và lạ lẫm khiến người hâm mộ càng thêm thương mến 7 chàng trai vui nhộn này. Ngoài ra, hầu hết những video của BTS đều có phụ đề tiếng Anh. Điều này khiến nhóm thuận tiện tiếp cận với người xem trên toàn quốc tế .

2. Trung thành với bản sắc riêng

Nhắc đến nền công nghiệp Idol, hầu hết tất cả chúng ta thường nghĩ đến những thần tượng xinh đẹp và lộng lẫy hao hao nhau, hệt như những “ mẫu sản phẩm ” hàng loạt được những công ty quản trị “ chăm chút ” cẩn trọng. Sự chuyên nghiệp một cách chuyên nghiệp đó khiến nhiều nghệ sĩ trở nên mờ nhạt vì thiếu mất truyền thống cá thể .

Thế nhưng, BTS là một trường hợp khác biệt và độc đáo. Big Hit Entertainment cho phép các thành viên toàn quyền thể hiện cái tôi cá nhân cũng như tạo điều kiện để họ trau dồi và tỏa sáng. Bên cạnh đó, thay vì phụ thuộc vào các producer, hit-maker, nhóm đã phối hợp với nhau để tự hoàn thiện từng sản phẩm. BTS luôn kiên định theo đuổi bản sắc và con đường riêng của mình. Vì vậy, âm nhạc của nhóm có khả năng lay động lòng người. Mỗi ca khúc đều truyền tải một thông điệp sâu sắc và mang đậm màu sắc nghệ thuật, không thể lẫn lộn giữa dòng nhạc thị trường.

3. Sẵn sàng thử nghiệm và cải tiến âm nhạc

Nếu như nhiều nhóm nhạc Âu Mỹ thường tuân theo lối mòn của công thức thành công truyền thống cuội nguồn thì BTS luôn tiên phong phá bỏ số lượng giới hạn, dữ thế chủ động thoát khỏi vùng bảo đảm an toàn và không ngừng thay đổi để văn minh. Tất cả thành viên đều tích cực tham gia sáng tác ca khúc mới. Không bằng lòng với phong thái nhạc pop nhẹ nhàng, tình cảm, nhóm thường phối hợp thêm yếu tố rap kinh khủng, tươi tắn với những giai điệu da diết, réo rắt của những loại nhạc cụ dân tộc bản địa vào từng mẫu sản phẩm âm nhạc .Thêm vào đó, cách quản trị cởi mở của Big Hit Entertainment đã góp thêm phần nuôi dưỡng truyền thống độc nhất của nhóm nhạc BTS. Tinh thần tự do của những thành viên đã hóa thân vào từng ca từ, giai điệu và tạo nên những ca khúc giàu đậm cá tính. Âm nhạc của BTS thường khai thác những cung bậc cảm hứng sâu kín của người trẻ trong đời sống văn minh. Nội dung chân thực, thẳng thắn và tiềm ẩn nhiều thông điệp ý nghĩa về đời sống xã hội .Hơn nữa, vũ đạo của BTS rất ấn tượng, thích mắt với nhiều động tác giật mạnh và phức tạp. Huấn luyện viên In Jiwoong nhìn nhận vũ đạo của nhóm khá tốn sức và nguy khốn. Ngoài ra, MV của nhóm cũng được góp vốn đầu tư rất công phu. MV ON ( ra đời vào ngày 28/2 vừa mới qua ) được ghi hình tại Công viên Vasquez Rocks, California ( Mỹ ) với sự tham gia của những chuyên viên nghệ thuật và thẩm mỹ số 1 quốc tế .

4. Tự hào về tiếng mẹ đẻ

Khi Mỹ tiến, nhiều nghệ sĩ Nước Hàn phát hành thêm phiên bản tiếng Anh cho những ca khúc của mình. Tuy cách làm này mang đến thành công cho 1 số ít nhóm nhạc nhưng BTS vẫn giữ vững lập trường riêng : Bài hát của họ mang tựa đề tiếng Anh và chỉ chứa một số ít câu tiếng Anh ngắn. 95 % ca từ được viết bằng tiếng Hàn. Trong một cuộc phỏng vấn với Entertainment Weekly, nhóm trưởng RM đã thẳng thắn san sẻ : “ Chúng tôi không muốn bị mất gốc hoặc biến hóa bản thân để đạt được vị trí số 1. Ví dụ, nếu chúng tôi hát trọn vẹn bằng tiếng Anh thì chắc như đinh đó không phải là nhóm nhạc BTS nữa rồi ” .Nhà báo Nazareno thuộc Billboard khen ngợi : “ Âm nhạc và vũ đạo của BTS đã vượt qua biên giới văn hóa truyền thống và ngôn từ. Sự tự tin khi hát tiếng mẹ đẻ thay vì gật đầu trình diễn bằng tiếng Anh của nhóm đã lôi cuốn người theo dõi trên toàn quốc tế ” .

BTS biểu diễn tại Grammy 2020

BTS trình diễn tại Grammy 2020. Ảnh : Shutterstock

5. Xây dựng vũ trụ âm nhạc độc đáo

BTS đã thiết kế một thiên hà âm nhạc của riêng mình. Ngay cả khi trình diễn cùng những nghệ sĩ khét tiếng khác như Halsey, Sia … 7 chàng trai ấy vẫn vô cùng tự tin và tự tôn. Dưới ánh đèn sân khấu, họ tỏa ra khí chất đặc biệt quan trọng, không hề bị lu mờ bởi những ngôi sao 5 cánh khác .Thay vì biến hóa phong thái theo những trào lưu hiện tại, nhóm nhạc BTS vẫn tập trung chuyên sâu vào khuynh hướng riêng. Họ tự thiết lập cũng như tuân thủ những tiêu chuẩn nghệ thuật và thẩm mỹ khắc nghiệt và độc lạ, từ đó đưa ra những quyết định hành động tương thích với sự nghiệp âm nhạc của mình .